Mẹo vặt giúp bạn chia sẻ máy in trong mạng
Các bạn còn nhớ qua tạp chí mốt và cuộc sống mình đã giới thiệu với tất cả các bạn qua 2 bài viết là Cách cài đặt máy in và cách cài máy in cho win 7. Hôm náy mình sẽ bàn thêm về cách chia sẻ máy in trong mạng.
Quản trị mạng – Như những gì được biết thì bạn có thể chia sẻ một máy tính với nhiều máy tính nằm trong cùng mạng hay được kết nối đến cùng router. Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số mẹo trong chia sẻ máy in và sử dụng nó thông qua các máy tính khác.
1. Đảm bảo máy in được chia sẻ
Ngày nay, các máy in đời mới đều được nhà sản xuất bổ sung thêm giắc cắm Ethernet hoặc chức năng Wi-Fi tích hợp sẵn trong máy in để bạn có thể dễ dàng chia sẻ nó trên mạng. Nếu máy in của bạn thuộc trường hợp này, rất đơn giản bạn chỉ việc đọc hướng dẫn sử dụng của nó và làm theo thôi. Nếu nó hỗ trợ Wi-Fi và có màn hình đi kèm thì có thể tìm và kết nối với router không dây thông qua menu trên màn hình của nó. Nhưng nếu máy in của bạn chỉ có giắc cắm mạng thì hãy kết nối nó đến một trong số các cổng phía sau router bằng cáp Ethernet.
Nhưng nếu máy in của bạn thuộc đời cũ hơn, với việc chỉ có cổng USB hoặc cổng Parallel để kết nối đến máy tính thì bạn vẫn có thể chia sẻ nó bằng Windows. Với việc thông qua Start Menu hoặc Control Panel, mở cửa sổ Printers, kích phải vào máy in mong muốn và chọn tùy chọn chia sẻ. Nhưng nếu nó lại không có tùy chọn chia sẻ, thì bạn hãy chọn Properties rồi sau đó kích vào tab Sharing.
Với việc sử dụng hệ điều hành Windows Vista hoặc Windows 7 để chia sẻ máy in, bạn cần bảo đảm kích hoạt tính năng chia sẻ trong Network and Sharing Center. Hoặc đơn giản hơn, vào đây bằng cách thông qua biểu tượng mạng ở góc phải bên dưới màn hình máy tính hoặc thông qua Control Panel.
Còn đối với máy tính đang sử dụng Windows XP để chia sẻ máy in, phải bảo đảm kích hoạt File and Printer Sharing cho kết nối và adapter mạng. Thông qua Start Menu hoặc Control Panel và mở cửa sổ Network Connections, rồi kích phải vào kết nối mà bạn đang sử dụng, cuối cùng kích Properties. Sau đó bạn tích vào mục File and Printer Sharing for Microsoft Networks.
2. Add máy in bằng các duyệt các máy tính
Sau khi thực hiện việc chia sẻ máy in thành công, bạn có thể add nó vào một máy tính khác để thực hiện việc in ấn từ máy tính đó. Bước đầu tiên là duyệt đến máy tính nếu chia sẻ thông qua Windows hoặc duyệt trực tiếp đến máy in nếu máy in kết nối trực tiếp với router.
Nếu add máy in vào máy tính Windows XP, kích Start > My Network Places. Nếu add vào Windows Vista hay Windows 7, kích Start > Computer, sau đó kích shortcut Network ở panel bên trái. Lúc này, nếu bạn thấy máy tính đang chia sẻ máy in hoặc bản thân máy in thì hãy mở nó. Sau đó bạn có thể kích phải vào printer và chọn Connect
Nếu không thể tìm ra máy tính thông qua cửa sổ My Network Places hoặc Network, hãy thử mẹo dưới đây.
3. Add như máy in cục bộ bằng cách sử dụng đường dẫn mạng
Đôi khi một thiết lập nào đó trong Windows không cho máy tính khác trong mạng nhìn thấy máy tính này hay máy in trong mạng hoặc ngược lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không thể add máy in bằng cách duyệt đến máy tính/máy in như được giới thiệu ở trên. Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng khắc phục được. Bằng cách add một cách thủ công máy in vào một máy tính. Thay vì add nó như một máy in mạng, lúc này bạn sẽ add nó như một máy in cục bộ nhưng chỉ định đường dẫn mạng.
Đây là cách thực hiện trong Windows XP:
+ Kích “Start” và chọn “Printers and Faxes”.
+ Kích “Add a Printer” trên panel bên trái
+ Kích “Next”.
+ Chọn “Local printer attached to this computer” và kích “Next”.
+ Chọn “Create” để tạo cổng mới, bạn chọn kiểu cổng Port Type là “Local Port” rồi kích chọn “Next”.
+ Với Port Name, nhập vào đường dẫn mạng đến máy in bằng cách nhập vào hai dấu “\\”, tên máy tính hoặc địa chỉ IP cục bộ của máy tính chia sẻ máy in, sau đó là tên chia sẻ của máy in. Cho ví dụ "\\dellpchpprinter" hoặc "\\192.168.1.100hpprinter"
+ Chọn máy in và kích “Next”. Nếu model chính xác không được liệt kê, hãy thử chọn số model gần nhất hoặc máy in cùng dạng.
+ Bước tiếp theo bạn thực hiện theo hướng dẫn còn lại của wizard nhé.
Trong Windows Vista/7:
+Kích “Start” -> “Devices and Printers”.
+ Kích “Add a Printer”.
+ Chọn “Add a local printer”.
+ Chọn “Create a new port”, bạn chọn kiểu cổng là “Local Port” và kích “Next”.
+ Với “Port Name” bạn nhập vào đường dẫn mạng đến máy in bằng cách nhập vào hai dấu “\\”, tên máy tính hoặc địa chỉ IP cục bộ của máy tính chia sẻ máy in, sau đó là tên chia sẻ của máy in. Cho ví dụ "\\dellpchpprinter" hoặc "\\192.168.1.100hpprinter"
+ Chọn máy in và kích Next. Nếu model chính xác không được liệt kê, hãy thử chọn số model gần nhất hoặc máy in cùng dạng.
+ Các bước tiếp theo bạn thực hiện theo những gì còn lại của wizard nhé.
4. Kiểm tra tường lửa
Nếu không thể add máy in được như những gì mình đã chia sẻ ở trên, rất có thể nguyên nhân ở đây là tường lửa trên máy tính đang chia sẻ máy in đang khóa chặn kết nối. Việc này sẽ thường xuyên xảy ra với những bạn đang sử dụng tường lửa của các hãng thứ ba hoặc chương trình antivirus có thêm chức năng tường lửa thay vì Windows Firewall mặc định có trong Windows.
Nhưng bạn cũng đừng lo lắng, hãy kiểm tra các thiết lập và bảo đảm các cổng được sử dụng cho chia sẻ file và máy in phép cho phép lưu lượng gửi đến và gửi đi: các cổng UDP 135 – 139 và TCP 135 – 139.
Chúc các bạn thành công và ngày mới tốt lành !!!
0 nhận xét